Tìm kiếm
Thông tin
Thống kê truy cập: So khach vieng tham
Liên kết

Bản tin Thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 12/02/2019

2/18/2019 8:23:39 AM
Trong 10 ngày đầu tháng 02/2019, giá lợn hơi trong nước tăng so với cuối tháng 01/2019. Năm 2019, dự báo xuất khẩu tôm sang EU và Hoa Kỳ sẽ thuận lợi. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ tăng. Giá hạt tiêu tại thị trường trong nước ổn định ở mức thấp. Thị phần hạt tiêu Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm nhẹ.

 

1. Thị trường Thịt

Trong 10 ngày đầu tháng 02/2019, giá lợn hơi trong nước tăng so với cuối tháng 01/2019. Ngày 11/02/2019, tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 47.000 - 50.000 đ/kg, tăng 3.000 đ/kg so với cuối tháng 01/2019. Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên phổ biến từ 45.000 - 50.000 đ/kg, tăng 2.000 đ/kg so với cuối tháng 01/2019. Giá lợn hơi thương lái thu mua tại các khu vực chăn nuôi trọng điểm phía Nam hiện trung bình từ 48.000 - 53.000 đ/kg, tăng 3.000 đ/kg so với cuối tháng 01/2019. So với cùng kỳ năm 2018, giá lợn hơi cao hơn từ 25 - 30%, trong khi giá thịt lợn thành phẩm cao hơn từ 7 - 15%. So với cuối năm 2018, hiện giá thịt lợn tăng 6 - 12%.

Giá lợn tăng là do nhu cầu thị trường tăng trở lại trong khi các công ty chăn nuôi vẫn đóng cửa. Mặt khác, do nhu cầu cho chế biến và tiêu dùng tăng, chi phí sản xuất (giống, vật tư) tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm 2018. Nguồn cung mặt hàng thịt lợn năm 2019 được cung cấp bởi những doanh nghiệp hoặc các trang trại gia công chiếm tỉ lệ cao hơn so với năm 2018. Thậm chí có những địa phương nguồn cung từ các doanh nghiệp lên đến 80-90%.

2. Thị trường Thủy sản

Trong năm 2019, ngành thủy sản đặt mục tiêu trị giá xuất khẩu tôm đạt trên 4 tỷ USD, ổn định diện tích nuôi tôm sú 620.000 ha, sản lượng 330.000 tấn; phát huy lợi thế của nuôi tôm thẻ chân trắng, gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu; diện tích nuôi tôm chân trắng khoảng 105.000 ha, sản lượng 530.000 tấn, tạo động lực hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển ngành tôm đạt 4,5 tỉ USD vào năm 2020.

Năm 2018, xuất khẩu tôm giảm chủ yếu do xuất khẩu sang EU, Nhật Bản và Trung Quốc giảm, trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ca-na-đa tăng.

Bên cạnh những thuận lợi về thị trường, xuất khẩu tôm vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như: (i) hầu hết các nhà cung cấp tôm lớn trên thế giới có kế hoạch tăng sản lượng, sự cạnh tranh trên thị trường sẽ gay gắt hơn nữa; (ii) giá tôm nhiều khả năng sẽ tiếp tục ở mức thấp do nguồn cung dồi dào; (iii) các nước nhập khẩu ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm và tăng cường kiểm tra dư lượng chất kháng sinh.

3. Thị trường Hạt tiêu:

Giá hạt tiêu thế giới nhìn chung đã có sự phục hồi nhẹ trở lại do sức ép dư cung giảm. Theo dự báo của Hiệp hội hạt tiêu quốc tế, sản lượng hạt tiêu của các nước xuất khẩu chính trong năm 2019, gồm Việt Nam, Bra-xin, In-đô-nê-xi-a và Ấn Độ sẽ giảm so với năm 2018. Trong đó, dự báo sản lượng hạt tiêu của Việt Nam năm 2019 sẽ đạt khoảng 175 nghìn tấn hạt tiêu đen và 25 nghìn tấn hạt tiêu trắng.

Trong nước, giá hạt tiêu ở khu vực Tây Nguyên và miền Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ổn định ở mức 46.000 đồng/kg - mức giá thấp nhất trong vòng gần 10 năm trở lại đây

4. Thị trường xuất khẩu đồ gỗ:

Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, tháng 11/2018 nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 1,78 tỷ USD, tăng 0,3% so với tháng 10/2018 và tăng 5,7% so với tháng 11/2017. Tính chung 11 tháng năm 2018, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 17,9 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Trung Quốc và Việt Nam là hai thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2018, chiếm 66,8% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ. Trong năm 2018, cơ cấu thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ cho Hoa Kỳ không có nhiều biến động, thị phần của các thị trường cung cấp chính tương đối ổn định.

Xem chi tiết Bản tin tại đây.

 

Trần Anh Tuấn