Tìm kiếm
Thông tin
Thống kê truy cập: So khach vieng tham
Liên kết

LƯU Ý NGƯỜI TIÊU DÙNG KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

4/28/2016 5:24:10 PM
Trước thực trạng hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng diễn biến phức tạp, một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để biến tướng hoạt động kinh doanh đa cấp, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng một số thông tin cơ bản khi tham gia hoạt động bán hàng đa cấp.

1

.           1. TRƯỚC KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

Người tiêu dùng cần thu thập và kiểm tra thông tin cơ bản dưới đây:

v     Thông tin về Doanh nghiệp bán hàng đa cấp mà mình định tham gia

- Doanh nghiệp có được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hay không?

Danh sách doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận được đăng tải trên website của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương tại địa chỉ: 

http://vca.gov.vn/DNBHDC.aspx?cateid=424

Danh sách các doanh nghiệp đã được xác nhận thông báo bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Phú Yên xem tại đây

- Doanh nghiệp đã từng có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện hoặc bị cơ quan có thẩm quyền xử lý trong quá trình kinh doanh bán hàng đa cấp trước đó hay chưa?

Kiểm tra thông tin trên mạng Internet, qua các cơ quan quản lý nhà nước (Cục Quản lý cạnh tranh và Sở Công Thương các tỉnh, thành) để tìm hiểu lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

v     Thông tin về hàng hóa kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp

- Mọi loại hình dịch vụ hoặc các hình thức kinh doanh khác như hợp tác đầu tư, huy động vốn... không được tiến hành kinh doanh theo phương thức đa cấp trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Thông tin về chất lượng, công dụng của hàng hóa: Người tham gia có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tài liệu, chứng từ chứng minh nguồn gốc, chỉ tiêu chất lượng của hàng hóa. Hiện nay hơn 80% hàng hóa kinh doanh bán hàng đa cấp là thực phẩm chức năng. Theo quy định hiện hành, thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh. Do đó, mọi hình thức thông tin, quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng chữa bệnh là hoàn toàn không chính xác.

v     Thông tin về Chương trình trả thưởng và các lợi ích kinh tế khi tham gia

- Tìm hiểu kỹ chương trình trả thưởng, hoa hồng của doanh Text Box: HỖ TRỢ, TƯ VẤNTrước và trong khi tham gia bán hàng đa cấp, nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc phát sinh tranh chấp nào, người tham gia có quyền đề nghị các cơ quan nhà nước cung cấp thông tin hoặc tư vấn, hỗ trợ giải quyết vấn đề.Để được tư vấn, hướng dẫn thông tin liên quan, người dân trong tỉnh có thể liên hệ:Sở Công thương Phú YênĐịa chỉ: 78-80 Lê Duẩn, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú YênĐiện thoại: (057) 3841 408Email:socongthuong@sctphuyen.gov.vnHoặcCục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công ThươngTổng đài miễn phí: 1800 6838nghiệp. Lưu ý: hoa hồng lợi ích người tham gia chỉ có được khi bán hàng hóa không phải từ việc lôi kéo dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới đa cấp.

- Theo quy định pháp luật, tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trả cho người tham gia bán hàng đa cấp trong một năm quy đổi thành tiền không được vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

 

            2. KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP

            v  Nghiên cứu kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký

- Người tham gia có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hoặc giải thích các điều khoản của hợp đồng, trong đó, cần lưu ý quy định về chương trình trả thưởng; chính sách trả lại hàng và hoàn trả tiền; quy định về việc chấm dứt hợp đồng…

- Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp phải bao gồm các nội dung cơ bản sau:

 

a) Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;

b) Họ và tên, địa chỉ, chứng minh thư của người tham gia;

 

c) Tên, công dụng, cách thức sử dụng, giá bán, các điều kiện và phạm vi bảo hành (nếu có), chính sách đổi, mua lại hàng hóa;

d) Cách thức tính tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng nhận được từ hoạt động kinh doanh của mình và của mạng lưới do mình xây dựng;

đ) Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đối với hoạt động bán hàng đa cấp của người tham gia bán hàng đa cấp trong việc bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc người tham gia bán hàng đa cấp;

e) Các trường hợp chấm dứt, gia hạn và thanh lý hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

g) Cơ chế giải quyết tranh chấp hợp đồng.

- Hợp đồng phải có đầy đủ chữ ký, con dấu, số hợp đồng, các chứng từ mua bán hàng hóa (như: phiếu nhận hàng, hóa đơn...). Kèm theo Hợp đồng phải có Chương trình trả thưởng và quy tắc hoạt động của doanh nghiệp. Trong trường hợp bị mất hoặc thất lạc, Người tham gia có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp và phải lưu giữ các tài liệu này để giải quyết tranh chấp phát sinh (nếu có).

 

v     Kiểm tra hàng hóa

- Phải lấy hàng, hạn chế gửi lại hàng hóa tại cơ sở bán hàng đa cấp, cho dù nhân viên có yêu cầu hay khuyến khích, gợi ý. Phải lấy hàng mới có cơ sở thực hiện quyền yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa.

- Trước khi lấy hàng hóa phải kiểm tra lại một lần nữa các thông tin liên quan: nguồn gốc, hướng dẫn sử dụng, đặc tính của hàng hóa.

- Khi lấy hàng hóa, phải yêu cầu cung cấp và lưu giữ các phiếu xuất hàng, trên đó, ghi rõ thời gian, tên hàng và các thông tin liên quan đến việc xuất hàng. Không chấp nhận phiếu thu/phiếu xuất kho hay các giấy tờ giao dịch khác có thông tin về việc hàng đã mua không được trả lại, kể cả hàng hóa mua theo chương trình khuyến mại.

- Không nên mua cùng lúc quá nhiều hàng hóa, chỉ mua vừa mức tiêu dùng hoặc bán lại.

v     Trả lại hàng hóa

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng, người tham gia nếu thấy không bán được hàng hoặc không có nhu cầu sử dụng có thể yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa đã bán, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại.

- Việc trả lại hàng hóa không có nghĩa là phải chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

 

v     Chấm dứt hợp đồng

 

- Người tham gia bán hàng đa cấp có quyền chấm dứt hợp đồng tham gia bằng việc gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp trước khi chấm dứt hợp đồng tối thiểu là 10 ngày làm việc.

- Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền nhận trong quá trình tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp ./.

 

 

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương