Tìm kiếm
Thông tin
Thống kê truy cập: So khach vieng tham
Liên kết

Bản tin thị trường nông sản tháng 10 năm 2017

10/18/2017 9:02:22 PM
Kính mời quý vị theo dõi bản tin thị trường nông sản tháng 10 năm 2017 do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Cục Công thương địa phương - Bộ Công Thương xuất bản.

     Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thủy sản (bao gồm 9 mặt hàng thủy sản, gạo, tiêu, điều, cà phê, chè, sắn, rau quả và cao su) đạt 19,23 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 12,5% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Trong đó, các mặt hàng rau quả, cao su, gạo, hạt điều, thủy sản… đều  ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao từ 20% trở lên. Về thị trường xuất khẩu, nhìn chung tốc độ tăng trưởng sang các thị trường xuất khẩu chủ lực đều ghi nhận những diễn biến tích cực, đặc biệt là các thị trường có các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Điều này thể hiện rõ chủ trương đa dạng hóa thị trường xuất khẩu theo quan điểm nhất quán của Chính phủ.  

 

     Trong 9 tháng qua, cùng với nhu cầu tiêu thụ tại nhiều đối tác chính gia tăng trở lại, có thể nói đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng khả quan của nhóm hàng nông lâm, thủy sản là do công tác phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu. Tiêu biểu như việc hàng rau quả của Việt Nam đã thâm nhập được vào nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ (đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, ruột đỏ, chôm chôm, nhãn, vải); Nhật Bản (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), Hàn Quốc (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), New Zealand (xoài, thanh long ruột trắng và đỏ), Australia (vải, xoài, thanh long),…     

 
     Trong 3 tháng cuối năm 2017, để xuất khẩu nhóm hàng này tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, về phía các cơ quan quản lý cần hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các hàng rào về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng của nước nhập khẩu, tận dụng lợi thế cam kết từ các hiệp định thương mại, đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu, cũng như phối hợp tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để mở rộng hơn nữa các thị trường tiềm năng. Mặt khác, về phía các doanh nghiệp cũng cần nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu, nhất là đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản và tháo gỡ rào cản, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu (đặc biệt là nông sản, thủy sản) thâm nhập vào các thị trường mới.
 
     Tải bản tin tại đây./.
 
     Xem tổng hợp bản tin nông sản tại đây./.